Bia Huda, 5 năm sau thoái vốn Nhà nước

Bia Huda, 5 năm sau thoái vốn Nhà nước

Carlsberg Vietnam hiện là đơn vị đóng góp chi phí đa dạng nhất cho tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ngọc Hương

Trước nỗi lo VN sẽ mất các thương hiệu Việt khi Nhà nước thoái vốn tại đa dạng công ty lớn, không ít người nhắc lại thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Công ty TNHH Bia Huế (Huda) trước đó, đưa công ty này trực thuộc công ty Carlsberg (Đan Mạch).

Là người trực tiếp tham dự thương vụ này, sau 5 năm, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế nhìn lại các cái cớ dẫn đến định đoạt của tỉnh và các biến đổi ở bia Huda từ đó tới nay.

Khi ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế định đoạt thoái vốn tại bia Huda, các nhân tố gì đã được các ông đưa lên bàn cân?

Ở thời điểm đó, chúng tôi cần vốn và cả khả năng chiều sâu và đối tác đáng tin cậy để có khả năng không ngừng cải tiến thương hiệu bia Huda.

Carlsberg đã cho thấy được rằng họ là một đối tác thái độ và hỗ trợ thương hiệu Huda với niềm niềm đam mê, và thật sự họ đã giữ được thương hiệu Huda, giúp đỡ cho Huda có các giải thưởng lớn của các châu lục.

Tại sao Carlsberg lại được bình chọn làm đối tác nhận chuyển giao vốn Nhà nước tại bia Huế?

Carlsberg đã là đối tác chính sách và đáng tin cậy của công xưởng bia Huda kể từ các năm 90. Nhà máy là liên doanh giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và Carlsberg với tỷ trọng 50:50.

Carlsberg là một công ty có niềm tin vào tiềm năng của thương hiệu Huda, và đã cam kết sẽ giữ vững, thúc đẩy thương hiệu này. Carlsberg cũng là đơn vị chế tạo bia độc quyền trên các châu lục thuộc có được của một quỹ riêng – quỹ Carlsberg Foundation, đem đến cho Carlsberg một nền HĐH văn hóa công ty biểu trưng với các địch trong lãnh vực công nghiệp chế tạo bia.

Thông thường khi một công ty Việt vào tay nhà đầu tư ngoại quốc, sẽ chào đời các nỗi lo về mất thương hiệu Việt. Các ông có cảm giác tiếc nuối không?

Rõ ràng là thương hiệu bia Huda đã cất cánh sau khi Nhà nước thoái vốn.

Kể từ khi mua lại công xưởng bia Huế vào năm 2011, Carlsberg đã đầu tư mạnh tay để cải tiến thương hiệu Huda, giúp đỡ thương hiệu này từng bước lớn mạnh và gia tăng thị phần tại địa điểm duyên hải Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa tới Thừa Thiên Huế), từ 46% lên 54%.

Nên biết là 4 năm trước, Huda còn chưa thể thâm nhập nơi giao dịch Đà Nẵng, vậy mà giờ thị phần tại đây đã là 20%.

Carlsberg đã có các đầu tư và đóng góp như thế nào cho thương hiệu bia Huế cũng như cho tỉnh?

Carlsberg Vietnam là đơn vị đóng góp chi phí đa dạng nhất cho tỉnh, riêng trong năm 2015 đã đóng góp tới 1.340 tỷ đồng, chăm sóc cải tiến hạ tầng nhà xưởng.

18 năm qua qua, Carlsberg cũng là nhà tài trợ chính cho các kỳ Festival Huế – chương trình văn hóa đi đầu của địa điểm miền Trung.

Trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, mỗi người trong số 2.800 công nhân của Carlsberg tại VN đã đóng góp một ngày lương cùng nhãn hàng Huda quyên tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ cho 25 nghìn hộ ngư dân tại các tỉnh miền Trung. Tôi tin rằng Carlsberg sẽ còn năng nổ không chỉ vậy trong các thao tác vì cộng đồng.

Chính phủ đã đa dạng lần xách định sẽ đẩy nhanh tái cơ cấu công ty Nhà nước, thoái vốn tại các công ty mà Nhà nước không cần có được. Là người trong cuộc ở thương vụ bia Huda Huế, ông có nghĩ ngợi gì?

Chúng ta không có thương hiệu toàn cầu như Carlsberg, vậy việc bán cho công ty có thương hiệu, có chuyên viên giỏi, có tâm, vừa giúp đỡ củng cố thương hiệu, vừa khả quan đóng góp cho cộng đồng cộng đồng, là một hướng cho nên đi.

Kể từ tháng 9, bia Huda Gold – nay là một cái tên cấp cao của Carlsberg – đã được xuất khẩu sang các nơi giao dịch California, Mỹ và nước Úc, càng cho thấy chỗ đứng và chất lượng của thương hiệu Huda.