Trang Chủ > Tin tức > Chuyên gia mách nước 10 từng trải ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao

Chuyên gia mách nước 10 từng trải ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao

Công Nghệ – Bắt đầu từ năm học 2017 trở đi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển đổi bề ngoài thi tự luận môn Toán sang bề ngoài thi trắc nghiệm ở kì thi Trung học bình dân đất nước. Vấn đề này tác động trực tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, học và thi.

Với bề dày trải nghiệm từ 35 năm dạy học và luyện thi, Tiến sĩ Lê Đình Định – Đại học Quốc gia Hà Nội, Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI – đã đưa ra 10 phản ánh bàn luận cùng các em học trò với mục tiêu hỗ trợ các em ôn, luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán một cách hiệu năng nhất.

Thứ nhất: Sự biểu trưng giữa bài toán tự luận và bài toán trắc nghiệm khách quan

a) Bài toán tự luận là đề nghị học trò phải tự trình bày lời giải một cách tuần tự với đầy đủ các bước để xử lí hư hỏng hoặc tìm ra con số bí ẩn mà bài toán đề nghị.

b) Bài toán trắc nghiệm khách quan có đa dạng dạng, bổng nhiên trong bài thi cấp 3 đất nước sẽ chỉ chào đời lời hỏi dạng bình chọn lựa 1 trong 4 cách. Tức là cho trước bốn cách bình chọn lựa, đáp số bài toán là 1 trong 4 cách A, B, C hoặc D. Trong đó, có một cách đúng, ba cách còn lại là các cách nhiễu, đề nghị học trò chọn lựa ra cách đúng mà không cần trình bày các bước giải. Xin để tâm cùng các em là có hai loại cách nhiễu, đó là:

– Loại I (Nhiễu xa): Tức là cách này tách với cách đúng, học trò dễ dàng tìm được lời giải ngay, ví dụ: đồ thị hàm bậc ba có 4 điểm cực trị.

– Loại II (Nhiễu gần): có nghĩa là cách này gần tương đương cách đúng, có giá trị gây “rối” cao cho học trò. Để loại được cách này học trò cần phải có hiểu biết chủ nhân tốt và suy luận tốt.

Thứ hai: Những nặng nề giữa hai bề ngoài thi

a) Đối với bề ngoài tự luận: Học sinh phải thường vấp phải nặng nề căn bản là tìm ra hướng giải, bước này là cách trình bày ngắn gọn, sáng sủa, mạch lạc… hoặc lời giải hay. Tuy nhiên, thời lượng không bị gò bó có thể nóim các câu trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, nếu không trình bày được lời giải đúng thì học trò sẽ có giá trị không nhận được điểm cao nhất cho bài này hoặc đúng đến đâu, sẽ nhận được điểm đến đó.

b) Đối với bề ngoài trắc nghiệm khách quan: Khó khăn lớn nhất là học trò bị nặng nề thời lượng bởi học trò phải vận dụng cả hiểu biết và kĩ năng để tìm ra lời giải đúng trong khoảng thời lượng tương đối ngắn.

Trong các giai đoạn cân nhắc, phân tách đề thi diễn tả, thầy Lê Đình Định cảm thấy việc phân bổ thời lượng cho các lời hỏi theo tình trạng Khó – dễ như sau:

✓ Câu hỏi dễ: thời lượng làm bài là 1 phút

✓ Câu hỏi bình quân: thời lượng làm bài là 2 phút

✓ Câu hỏi khó – cực khó: thời lượng làm bài là 3,5 phút.

Nếu không chọn lựa được chính xác cách đúng ở một lời hỏi bất kì, học trò có giá trị chọn lựa bổng nhiên một cách mà vẫn có giá trị có thời cơ được điểm ở lời hỏi đó.

Thứ ba: Phạm vi hiểu biết thi trắc nghiệm trong bài thi cấp 3 đất nước

Kỳ thi cấp 3 QG năm học 2016 – 2017, hiểu biết được gói gọn trong sự kiện lớp 12.

Thứ tư: Lĩnh vực hiểu biết

Kiến thức trong kì thi cấp 3 đất nước gồm có hai lĩnh vực: Giải tích và Hình học

a) Lĩnh vực giải tích gồm có các phần hiểu biết như sau:

– Hàm số và app

– Mũ và Logarit

– Nguyên hàm – tích phân

– Số phức

b) Lĩnh vực hình học gồm có các phần hiểu biết như sau:

– Khối đa diện

– Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón

– Phương pháp tọa độ khoảng không

Thứ năm: Cấp độ ngộ ra

Bảng kê khai lời hỏi theo cấp độ ngộ ra (Dựa trên Đề diễn tả 5-10-2016)

STT

Chuyên đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Tổng số câu theo chuyên đề

1

Hàm số

3

4

3

1

11

1,2,4

3,5,6,7

9,10,11

8

2

Mũ và Logarit

1

6

2

1

10

13

12,14,15,17,18,20

16,19

21

3

Nguyên hàm – Tích phân

1

3

3

7

22

23,25,26

24,27,28

4

Số phức

1

3

2

6

29

30,31,32

33,34

5

Khối đa diện – Mặt cầu mặt trụ

1

3

2

2

8

36

35,39,41

37,40

38,42

6

Phương pháp tọa độ khoảng không

2

3

3

8

43,44

45,46,47

48,49,50

Tổng số câu theo tình trạng lời hỏi

9

22

15

4

50

Phần trăm hiểu biết

52%

18%

22%

8%

hoàn toàn

Thứ sáu: Học sinh cần để tâm một số hướng chính giải bài Toán trắc nghiệm

Thứ bảy: Học sinh cần luyện tập các nhân tố gì?

– Nắm vững các hiểu biết chủ yếu. Đây là nhân tố tiên quyết nhất để có giá trị chấp dứt bài thi.

– Hiểu rõ thực chất của từng khái niệm Toán học bình dân.

– Sử dụng nhuần nhuyễn laptop Casio.

– Biết cách vận dụng linh hoạt các hiểu biết đã học để giải quyết các bài toán ở cấp độ vận dụng cao . Ví dụ bài toán tính lãi nh – Câu 21 Đề diễn tả ra ngày 5/10/2016.

– Rèn luyện thật đa dạng với các dạng bài/dạng đề có cấu tạo tương tự đề diễn tả để quen với nặng nề phòng thi và rèn được phản hồi, từ đó có giá trị xử lí lời hỏi trong một khoảng thời lượng ngắn.

Thứ tám: Quan niệm sai trái

Nhiều người phải thường hay quan niệm, trong đề thi trắc nghiệm, các cách đúng trong đề thi sẽ được phân bổ đều cho các cách A, B, C, D; cho nên nếu chỉ chọn lựa một cách xuyên suốt cho cả bài thi thì ta cũng sẽ đươc 25% con số điểm toàn bài. Vậy, con người sẽ cùng phân tách xem nhận định/quan niệm trên sai trái chừng đó nào.

Đề thi sẽ được cấu tạo theo kiểu chọn lựa bổng nhiên từ hệ thống. Các lời hỏi và sự sắp đặt các cách bình chọn lựa được trộn lẫn trong các giai đoạn chọn lựa bổng nhiên từ hệ thống thành các đề thi. Do đó, với cùng một lời hỏi các học trò khác nhau lại có lời giải đúng rơi vào các cách khác nhau.

Dựa vào đề mẫu mà học tủ: hiện giờ, đề thi nằm hoàn toàn trong sự kiện lớp 12. Vậy với một đề mẫu mà Bộ công khai gồm 50 câu chẳng thể nêu hết các hư hỏng. Vì vậy, khi thi official, hiểu biết có giá trị lệch với đề mẫu.

Hơn nữa, cùng với sự cải tiến mạnh mẽ của internet, sự lan truyền và share hệ thống các đề thi trên các trang mạng cộng đồng là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ, đề thi và các tư liệu được soạn thảo bởi rất đa dạng các cá nhân, cơ quan, trong đó có rất đa dạng nguồn không đáng đáng tin cậy, đa số là soạn thảo không có cứ địa minh bạch và không được kiểm định bởi một cơ quan có thẩm quyền. Do đó, nếu không có hiểu biết vững vàng, không hiểu rõ cấu tạo đề thi và thực chất thì học trò rất dễ bị tin và theo dẫn đến sai trái trong cả các giai đoạn học và luyện.

Thứ chín: Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm

Như đã phân tách trong phần 2, nặng nề của học trò khi làm đề thi trắc nghiệm là chấp dứt các lời hỏi theo thời lượng thích hợp. Học sinh cần tạo cho bản thân một thuật chiến làm bài thi trắc nghiệm. Để có giá trị làm tốt và giành được điểm cao, các em cần để tâm các điểm chính như sau:

– Làm một lượt cả đề, với các câu dễ, chắc hẳn chắc rằng về lời giải có giá trị khoanh không ngừng. Gặp câu khó, đừng quá mất thời lượng mà hãy tạm lướt qua và chuyển sang làm câu khác. Sau khi làm xong một lượt đề thi thì mới back để làm tiếp câu đó. Làm được điều này sẽ hỗ trợ các em không bị bỏ lỡ và mất điểm ở các câu dễ do đã mất đa dạng thời lượng cho câu khó. Nên nhớ, dù là câu khó hay câu dễ thì học trò chỉ có giá trị được cao nhất 0,2 điểm cho 1 câu.

– Đối với các câu hình học ở tình trạng dễ dàng cần giới hạn vẽ hình và nếu phải vẽ thì cũng không cần vẽ quá cầu kì vì sẽ rất tốn thời lượng, gắng gượng hình dung là chính.

– Ưu tiên làm trước các lời hỏi mà có áp dụng được laptop Casio.

– Tăng cường luyện tập các dạng bài mà áp dụng kỹ năng loại trừ để tìm ra được lời giải.

Thứ mười: Tài liệu cần chú trọng nhất là Sách giáo khoa lớp 12

Hiện nay, các tư liệu chăm sóc thi trắc nghiệm khách quan rất đa dạng; bổng nhiên, chưa thể cảm nhận được vì độ phủ về hiểu biết là quá rộng, có cả các phần ngoài sự kiện thi. Vì vậy, mỗi tư liệu chỉ thích hợp với một phần của đề. Học sinh cần phải chọn lựa lựa khi học hỏi, tránh ôm đồm và sa đà.

Học sinh có giá trị tự học tại nhà, tự ôn luyện sau khi được máy móc hiểu biết ở trường. Tuy nhiên, các em cho nên bình chọn lựa các lớp học của các hệ thống dạy dỗ có đáng tin cậy, có trải nghiệm dạy học và ôn, luyện thi đại học để việc ôn, luyện hiệu năng.

Tiến sĩ Lê Đình Định

Đại học Quốc gia Hà Nội (Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

pct