Loại bỏ vấn nạn bạo lực học đường: Bắt đầu từ dạy dỗ ngôi trường

Công Nghệ – Để xử lí, đi đến chấm dứt vấn nạn bạo lực học đường hiện giờ thì phương pháp cần chú trọng đi đầu dính dáng đến địa vị và thái độ của ngôi trường.

GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục VN tiết lộ, trong các vụ bạo lực học đường hiện giờ, con người không còn nhân tính. Nhiều vụ diễn ra rất thương tâm, đau lòng. Rõ ràng cảm thấy rằng bạo lực học đường là các hành vi phi đạo đức giữa người với người, trái với các mẫu mực đạo đức cộng đồng cần phải được lên án và có phương pháp ngăn chặn, chấm dứt nó.

Gần đây, có đa dạng vụ rất “kinh khủng” diễn ra trong cả giới nữ, vốn được mệnh danh là phái “liễu yếu đào tơ” tuy nhiên các hành vi kiểu côn đồ diễn ra đã làm đa dạng người sửng sốt, lo ngại.

Điển dường như tại Thanh Hóa, chào đời Clip hai nữ sinh đánh một bạn nữ đến ngất xỉu lan truyền trên mạng cộng đồng facebook book được định vị là học trò của Trường cấp 3 Cẩm Thủy 3 (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa)… khiến ai nhìn cũng xót xa, đau lòng.

Còn tại Quảng trị hai nữ sinh được định vị là đang học lớp 9 tại huyện Hải Lăng đã có các cử chỉ khá thô bạo là đấm, đá liên tục vào nữ sinh khác, giật tóc bạn kéo lê trên nền bê tông khiến cộng đồng khó chịu.

Tại Tiền Giang, cộng đồng mạng choáng ngợp với video học sinh nam đánh bạn bằng búa gây xôn xao bình luận của công chúng. Tại Huế, 2 nữ sinh lao vào đánh tới tấp bạn ở giữa đường khiến đa dạng người rung bản thân.

Nguyên nhân của hành vi bạo lực

Nguyên nhân của các hành vi bạo lực này gì? Phân tích các vụ bạo lực học đường diễn ra trong các năm qua GS Phú cho rằng, trước hết, nguyên nhân diễn ra các hành vi bạo lực phải xách định là do từ chính các học trò – nhân vật chính của các hành vi bạo lực đã chưa được dạy dỗ đầy đủ, kém cải tiến về phẩm chất đạo đức, nhân phương pháp. Trong các bối cpicture sinh ra, các học trò này đã không đủ sức nhận biết được điều hay, lẽ phải và đó là nguyên cớ dẫn đến các hành vi lệch lạc.

Nguyên nhân đức phía người thân các em học trò này với đa dạng cái cớ khác nhau. Gia đình đã thiếu quan tâm đến con cái, thả lỏng, buông trôi việc dạy dỗ đạo đức con cái bản thân, phó mặc cho ngôi trường.

Cũng có người thân, khi biết con mắc các điểm yếu về đạo đức, nhân phương pháp đã chỉ biết xử phạt mà không biết chỉ dạy một phương pháp tâm tình để con nhận ra điều hay, lẽ phải và tự sửa. Có người thân, cha mẹ lục đục, cãi cọ nhau, anh chị em xung khắc đánh chửi nhau, con cái cho nên ít đa dạng đã bị picture hưởng, mang cái không khí “bạo lực” của chính người thân bản thân vào lớp học.

Nguyên nhân đức đội ngủ lớp học, ngôi trường đã chưa đủ sức trở thành mpicture gương, nguồn sức mạnh dạy dỗ răn đe con trẻ. Tập thể lớp học không mạnh, chưa đủ sức xu hướng các ích lợi đạo đức tốt đẹp cho các em. Bầu không khí tâm lý lớp học thiếu lành mạnh. Cái sai không được phân tách phê phán. Những điều tốt đẹp không được biểu dương.

Các vụ việc diễn ra lại bị giải quyết thiếu khách quan, công bằng. Liên quan đến điều này phải kể đến nguồn nhân lực thày, cô giáo đã thiếu công khai, công tâm, đôi lúc chưa thật sự gương mẫu trước các em. Trong dạy dỗ chưa coi trọng tình người, còn nể nang, trù úm học trò có các dấu hiệu đạo đức yếu kém.

Hành vi bạo lực của một số em nào đó có chịu picture hưởng xúi bẩy của một số người hoặc nhóm bạn xấu trong lớp mà ngôi trường, thầy cô giáo chưa biết phương pháp ngăn chặn kịp thời.

Một nguyên nhân nữa phải kể đến là picture hưởng của văn hóa đạo đức thiếu lành mạnh từ các Game bạo lực đang lan tràn hiện giờ đã là một trong các nguyên nhân gợi ý các em có các hành vi thiếu mẫu mực.

Về phía cộng đồng, GS Phú cho rằng, phải đánh giá thẳng thắn là trong đa dạng năm qua, con người đã buông lỏng dạy dỗ đạo đức cho người dân nói chung, cho con trẻ nói riêng. Phim picture bạo lực được trình, chiếu tràn lan. Đồ chơi bạo lực được bầy bán công bố ở đa dạng chỗ. Kỷ cương cộng đồng thì lỏng lẻo, cái tốt không được đồng cảm khuyếch trương kịp thời. Nhiều người sống chính nghĩa thì bị thua thiệt, bị hãm hại. Mặt đạo đức sai lầm đã tiêm nhiễm vào đứa trẻ, bất cẩn khích lệ các hành vi bạo lực của chúng.

Các em đã bị khủng hoảng về cảm xúc

Từ các câu chuyện diễn ra, theo GS Phú, phần lớn các em chủ động gây bạo lực đã bị khủng hoảng về cảm xúc, tâm lý ngay trong chính người thân của bản thân mà nguyên nhân là từ các bế tắc trong các vụ việc diễn ra trong người thân, tuy nhiên chính các người thân đã không xử lí nổi. Bố mẹ và các thành viên trong người thân đã không xu hướng được cho các em các hành vi đạo đức chuẩn mực cần có.

Các em đã mang theo các khó chịu này vào trong trường, trong lớp của bản thân và đã dẫn đến các xâm phạm. Một điều nữa, cũng chính các em này đã bị khủng hoảng về cảm xúc, tâm lý ngay trong chính ngôi trường, trong lớp học mà bản thân đang học.

Các em đã bị mất niềm tin về đạo đức con người. Mất niềm tin về sự công bằng, bình đẳng đạo lý ngay trong trường, trong lớp.

Các em tự cho bản thân đã có các hành xử đúng tuy nhiên các thày, cô, các bạn đã không công bằng, đã cho rằng bản thân đã bị xử ép, bị trù dập, bởi thế bản thân Cần Biết tự bảo quản bản thân, dồn “cơn nổi giận” vừa diễn ra vào các loại đã có “vướng mắc” với bản thân để thỏa cơn nổi giận.

Nữ sinh bị bạn dùng chân đá vào mặt

Nữ sinh bị bạn dùng chân đá vào mặt

Liên quan đến địa vị và thái độ của ngôi trường

Giải pháp nào có khả năng xử lí, đi đến chấm dứt được vấn nạn bạo lực học đường hiện giờ? GS Phú đề xuất, phương pháp cần chú trọng đi đầu dính dáng đến địa vị và thái độ của ngôi trường.

Nhà trường phải bổ sung chăm chút dạy dỗ đạo đức cho các em bằng phương pháp các nội dung học tập và sinh hoạt hằng ngày, hướng nghĩ ngợi và hành động của các em vào các hành vi mẫu mực lành mạnh, tốt đẹp, có đạo đức, có văn hóa.

Thầy, cô và ngôi trường Cần Biết lồng vào các nội dung học tập ngay trên lớp một phương pháp bổng nhiên nhằm máy móc cho các em các hành vi đạo đức cần có, hỗ trợ các em có các kỹ năng điều khiển hành vi, đặc điểm khác biệt là kỹ năng điều khiển giận dữ (nếu có) và xử lí mâu thuẫn nếu bắt gặp.

Nhà trường phải dạy các em sống có kỷ luật, biết kịp thời lên án mạnh mẽ các hành vi vô kỷ luật, phi đạo đức cả bằng lời nói và hành động cận cpicture chứ không phải chỉ biết đứng ngoài tận mắt các hành vi vô đạo đức tự do diễn ra mà bản thân thì vô can, đứng ngoài cuộc.

GS Phú cho rằng, ngôi trường cần tạo điều cần phải có tốt nhất cho tổ giải đáp tâm lý học đường phát huy hiệu năng thao tác của tổ này trong việc xu hướng, khích lệ, khen thưởng các hành vi đạo đức mẫu mực.

Giáo viên chủ nhiệm lớp cần đặc điểm khác biệt nắm chắc tâm tư mong muốn của học trò, các xung khắc sinh ra trong mối quan hệ nội bộ học trò và chủ động lường trước các phương pháp khác nhau xử lí các xung khắc này.

Nhà trường phải kịp thời và có phương pháp xử phạt nghiêm với tội học trò đánh nhau, bất kể ở đâu, không chỉ bó hẹp các vụ việc diễn ra trong khuôn viên trường. Nhà trường phải có đủ chế tài kỷ luật nghiêm để răn đe, dạy dỗ học trò và làm gương cho các học trò khác.

Bố mẹ cần phải trở thành bạn của con

Nguyên nhân đức phía người thân các em học trò đánh nhau này với đa dạng cái cớ khác nhau. Gia đình đã thiếu quan tâm đến con cái, thả lỏng, buông trôi việc dạy dỗ đạo đức con cái bản thân, phó mặc cho ngôi trường. Cũng có người thân, khi biết con mắc các điểm yếu về đạo đức, nhân phương pháp đã chỉ biết xử phạt mà không biết chỉ dạy một phương pháp tâm tình để con nhận ra điều hay, lẽ phải và tự sửa. Có người thân, cha mẹ lục đục, cãi cọ nhau, anh chị em xung khắc đánh chửi nhau, con cái cho nên ít đa dạng đã bị picture hưởng, mang cái không khí “bạo lực” của chính người thân bản thân vào lớp học.

GS Phú cho rằng, người thân, đặc điểm khác biệt là các bậc bố, mẹ phải đặc điểm khác biệt quan tâm đến dạy dỗ con trẻ. Bố mẹ phải hiểu con, hiểu được người bạn của con, trò chuyện được với con.

Theo GS Phú, cha mẹ phải làm sao trở thành bạn của con để con dễ chịu bộc bạch các tâm tư mong muốn của bản thân, qua đó cha mẹ tìm phương pháp lựa lời đưa đến cho con các nghĩ ngợi và hành động đúng.

Về mặt tâm lý học, khi mà bố (hoặc mẹ) không trò chuyện được với con cái bản thân, thì cũng cùng nghĩa với sự không thành công của dạy dỗ người thân với con trẻ.

Cần xây dựng tốt và cơ quan thao tác có hiệu năng cơ chế kết hợp dạy dỗ giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội. Những người tham dự trong guồng quay này phải thật sự là các người có tâm huyết, đầy thái độ trong việc dạy dỗ trẻ.

Có thể thành lập Ban giữ vững nếp sống đạo đức văn minh

GS Phú cho rằng, bạo lực học đường là một vấn nạn. Nhà trường con người có trong tay cả một cơ quan gồm nguồn nhân lực các thày, cô có thái độ, đầy quyền uy và khả năng, chẳng nhẽ lại không đủ sức ngăn cản, bỏ đi dấu hiệu phi đạo đức này?

Câu hỏi trên sẽ có lời giải nếu từng trường, tùy vào bối cpicture, điều cần phải có riêng của bản thân biết nghĩ ngợi, đột phá ra các bề ngoài thao tác đa dạng nhằm điều khiển được dấu hiệu này và đi đến chấm dứt nó.

Chẳng hạn, có khả năng thành lập Ban giữ vững nếp sống đạo đức văn minh trong trường do một thầy hiệu phó làm trưởng ban, dưới có các đội, tổ…Có thể lựa chọn một số thành viên khả quan, có đạo đức làm nòng cốt.

Cũng có khả năng lựa chọn làm thành viên một số em vốn trước đó ngổ ngáo, hay đầu têu các vụ đánh nhau trong trường, nay đã có cải biến, tham dự Ban này để bảo quản trật tự chung.

Kinh nghiệm dạy dỗ của Antôn Xêminôvich Macarencô (1888-1939), được trình bày trong tác phẩm đi đầu của ông mang tên Bài ca sư phạm chắc hẳn chắc rằng sẽ hỗ trợ con người đột phá ra đa dạng phương pháp có ích khác.

Nhật Hồng ghi