Trang Chủ > Sức khỏe > Tháng 11 khiến bạn uể oải và ăn uống kém lành mạnh, hãy để ý đến nguồn sáng ở phòng làm việc và ở nhà

Tháng 11 khiến bạn uể oải và ăn uống kém lành mạnh, hãy để ý đến nguồn sáng ở phòng làm việc và ở nhà

Bây giờ là đầu tháng 11, bạn có nhận thấy uể oải và thiếu tỉnh táo hơn thông thường? Các nhà khoa học chỉ ra rằng đó không phải là hư hỏng của bạn. Số liệu đo đạc cho thấy khoảng tầm thời lượng này trong năm, lượng nguồn sáng mà bạn tiếp xúc có khả năng thấp hơn trong những ngày hè 1.000 lần. Đó mới là nguyên nhân để đổ hư hỏng.

Điều này đặc điểm khác biệt đúng với những công nhân việc trong phòng làm việc, họ có khả năng là “nạn nhân” của sự giảm sút nguồn sáng. Tiếp xúc với nguồn sáng yếu có khả năng tàn phá khỏe mạnh, tâm sự và hiệu năng làm việc của bạn. Không chỉ cần chú trọng với giác quan mắt, nguồn sáng còn giúp đỡ điều chỉnh chiếc đồng hồ sinh học trong thể chất con người. Nó thậm chí có khi dính dáng đến đa dạng góc độ của khỏe mạnh hơn bạn tưởng. Chẳng hạn nguồn sáng yếu ảnh hưởng đến cả hư hỏng dinh dưỡng và nhữngh thức bạn bình chọn thực phẩm lành mạnh.

Tiếp xúc với nguồn sáng yếu trong phòng làm việc có khả năng khiến bạn uể oải, thiếu tỉnh táo

Tiếp xúc với nguồn sáng yếu trong phòng làm việc có khả năng khiến bạn uể oải, thiếu tỉnh táo

Ánh sáng giúp đỡ tâm trí điều chỉnh giấc ngủ, gia tăng lên tâm sự và thậm chí có khi gia tăng công suất làm việc. Tuy nhiên, rất đa dạng người trong số con người đang sống trong một môi trường thiếu nguồn sáng. Hãy thử nhìn tình trạng nguồn sáng xung quanh bạn, trong nhà và chỗ làm việc. Nếu chúng quá yếu, bạn cho nên biết rằng đồng hồ sinh học trong thể chất bạn có khả năng đã bị rối loạn.

Trong hiện thực, một tòa nhà bình quân chỉ cho ít hơn 5% nguồn sáng mặt trời ban ngày có khả năng lọt vào ẩn sâu. Kết có thể nói là hàng triệu người trong số con người bị ảnh hưởng bởi sự thiếu sáng. Bạn sẽ phải chi raến đấu với cảm giác buồn ngủ, chậm rãi và thiếu động lực khi làm việc phía ẩn sâu một tòa nhà.

Theo một tìm hiểu của Innolux Bright Light Therapy, đa dạng căn nhà riêng cũng không thật sự là một tổ ấm lành mạnh. Xét trên góc độ nguồn sáng trong nhà, chúng có tiềm năng gây hại lên lối sống của con người. Ví dụ như, nguồn sáng cũng ảnh hưởng lên nhữngh thức con người bình chọn thực phẩm lành mạnh hoặc tạo động lực giúp đỡ bạn đến phòng tập thể dục.

Ánh sáng có ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học trong thể chất

Ánh sáng có ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học trong thể chất

Một khảo sát được thi hành cho thấy:

– 69% số người được hỏi tiết lộ nguồn sáng ảnh hưởng đến nhữngh thức họ cảm nhận mức thanh điển trong thể chất.

– 64% nói nguồn sáng đang làm tâm sự họ kém đi.

– 42% cho thấy sự thiếu động lực.

– 55% nói rằng giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng.

– 50% thông tin rằng họ phải áp lực lắm mới giữ được tỉnh táo.

– 52% cho rằng nguồn sáng kém khiến họ ăn đa dạng đồ ăn nhanh hơn, đặc điểm khác biệt là carbohydrate và đồ ăn chứa đường.

– 32% nhận thấy lờ đờ, chậm rãi.

– 31% nói rằng nguồn sáng ảnh hưởng đến công suất làm việc của họ.

Ánh sáng yếu trong phòng làm việc có ảnh hưởng đến công suất làm việc của bạn

Ánh sáng yếu trong phòng làm việc có ảnh hưởng đến công suất làm việc của bạn

Nghiên cứu kết luận rằng một môi trường sáng bổng nhiên không chỉ giúp đỡ con người có đủ động lực làm việc mà còn bảo quản được khỏe mạnh. Theo đó, 44% số người tham dự một “liệu pháp nguồn sáng” hoặc được tiếp xúc với nguồn sáng bổng nhiên nhận thấy có sinh lực hơn, đến phòng tập thể dục đa dạng hơn và ăn uống lành mạnh hơn.

Ví dụ, đa dạng người đang ăn quá đa dạng thực phẩm chứa carbohydrate trong một nỗ lực vô thức, nhằm kéo tâm sự của họ lên mức thông thường, những nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts khám phá.

Thật vậy, những người hay ăn carbphydrate thông tin rằng họ có khả năng nhận thấy bớt nhàm chán hơn chỉ sau 20 phút ăn một bữa ăn nhẹ. Đó là bởi vì carbohydrate giúp đỡ thể chất sản nảy sinh hooc-môn serotonin, thứ mà sẽ cho bạn cảm giác thoải mái.

Các nhà tìm hiểu tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Bệnh viện Northwestern Memorial còn chỉ ra rằng nguồn sáng ảnh hưởng cả đến những giai đoạn bàn luận chất của con người và làm thế nào con người tiêu hóa hiệu năng những loại thực phẩm.

Thiếu nguồn sáng cũng khiến bạn ăn uống lém lành mạnh

Thiếu nguồn sáng cũng khiến bạn ăn uống lém lành mạnh

Ở một góc độ cần chú trọng khác, nguồn sáng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ví dụ, một tìm hiểu công khai trên tạp chí Journal of Sleep Medicine chỉ ra rằng: Ở những phòng làm việc có cửa sổ mở, công nhân sẽ có giấc ngủ đêm dài hơn 46 phút, so với những công nhân việc trong môi trường nguồn sáng 100% do con người tạo ra.

Sự thiếu ngủ có ảnh hưởng lớn lên những tiện ích não bộ. Một khảo sát trên 1.000 người khắp nước Anh chỉ ra rằng hơn 1 phần 3 trong số họ nhận thấy lờ đờ và uể oải ở chỗ làm việc. 60% trong số người được hỏi đổ hư hỏng cho tình trạng nguồn sáng trong phòng làm việc của họ.

Bị ảnh hưởng nặng, bạn có khả năng phải áp dụng liệu pháp điều trị y tế

Vấn đề nguồn sáng trong những phòng làm việc đã có sức hút rất đa dạng chuyên viên y tế tìm ra nhữngh thức xử lí. Trong khi giúp đỡ cho mọi phòng làm việc có khả năng tràn ngập nguồn sáng mặt trờ là điều bất khả thi, những công nhân việc trong môi trường thiếu sáng có khả năng áp dụng một liệu pháp điều trị.

Được đặt tên là “liệu pháp nguồn sáng”, nó áp dụng một nguồn sáng do con người tạo ra mô phỏng lại chính xác nguồn sáng mặt trời, hoặc những nguồn sáng có bước sóng nhất quyết mà bạn đang bị giảm sút. Đặt một nguồn sáng chừng đó đối diện mặt, nó có khả năng ảnh hưởng lên võng mạc, giúp đỡ bạn giữ không thay đổi nhịp sinh học.

Một công nhân phòng làm việc áp dụng liệu pháp nguồn sáng

Một công nhân phòng làm việc áp dụng “liệu pháp nguồn sáng”

Liệu pháp nguồn sáng” có hiệu năng nhất trong khoảng thời lượng từ 6 đến 10 giờ sáng, khoảng thời lượng mà bổng nhiên quy định con người cho nên tiếp xúc với nguồn sáng măt trời. Tuy nhiên, hơn 50% trong số những người được hỏi chẳng bao giờ nghe nói đến nó như một liệu pháp điều trị và 25% không chắc hẳn chắc rằng sự hiệu năng của nó.

Mặc dù vậy trong y học, “liệu pháp nguồn sáng” từ lâu đã được áp dụng để điều trị rất hiệu năng trầm cảm theo mùa, một chứng bệnh đa dạng người mắc phải vào cuối thu đầu đông do lượng nguồn sáng trong năm sụt giảm. Nó cũng được áp dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ và điều chỉnh lại đồng hồ sinh học sau những rối loạn bởi một chuyến bay qua đa dạng múi giờ.

Cẩn thận với sự sụt giảm nguồn sáng vào đầu mùa đông

Cẩn thận với sự sụt giảm nguồn sáng vào đầu mùa đông

Vào một ngày hè, lượng nguồn sáng mặt trời có khả năng đạt từ 50.000 đến 100.000 lux (một đơn vị toàn cầu dùng để đo độ rọi). Trong khi đó, nguồn sáng trong phòng làm việc hoặc trong nhà con người chỉ đạt từ 50-500 lux. Tuy nhiên vào tháng 11, nguồn sáng ngoài trời có khả năng giảm tới mức 500 lux, kéo theo sự tụt giảm của nguồn sáng trong nhà tới 100 lux. Tất cả khiến khoảng thời lượng này trong năm, lượng nguồn sáng mà con người nhận được có khả năng thấp hơn 1.000 lần so với trong một ngày hè.

Bởi vậy, ngay trong thời lượng này, nếu bạn đang nhận thấy thiếu sức sống, buồn ngủ và không tìm đâu ra động lực làm việc, hãy xem lại nguồn sáng trong môi trường mà bạn đang tiếp xúc. Cẩn thận với nguồn sáng quá yếu trong nhà và chỗ làm việc, chúng có khả năng khiến bạn ăn đa dạng đồ ăn không lành mạnh hơn.

Trong hoàn cảnh nhận thấy những ảnh hưởng của nguồn sáng yếu lên bạn là quá lớn, hãy thử học hỏi phản ánh bác sĩ về “liệu pháp nguồn sáng”. Shallow Chireal, một nhà tâm lý học, chuyên viên về đồng hồ thể chất và giấc ngủ tiết lộ: “Hiện nay có rất đa dạng mặt hàng trên chỗ giao dịch có khả năng giúp đỡ con người tiếp xúc với nguồn sáng chuẩn”. Bạn có khả năng chỉ cần khoảng 15 phút ngồi cạnh một thiết bị phát quang chừng đó mỗi ngày, những giai đoạn ăn hoặc những giai đoạn đọc sách.

Tham khảo Dailymail

Đừng bao giờ nghĩ những thói quen này là tốt, gây hại bất ngờ đấy!

Theo Trí Thức Trẻ/GenK

pct