“Tố” chi phí vé máy bay rẻ, ACV đòi gia tăng chi phí hàng núi dịch vụ

“Tố” giá vé máy bay rẻ, ACV đòi gia tăng giá hàng loạt dịch vụ

ACV là đơn vị theo giõi, điều phối thao tác và đầu tư khai thác 100% hệ thống 22 cảng hàng không, airport toàn cầu và quốc nội trên cả nước.

Kim Xuân

Tổng cty Cảng hàng không VN (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận báo cáo lên gia tăng chi phí đa dạng dịch vụ hàng không.

ACV cho rằng, chiến lược chi phí hiện giờ là ưu đãi các hãng hàng không trong nước bằng bề ngoài bù lỗ chi phí bán đầu vào bằng cách mức chi phí dịch vụ hàng không trong nước bị chính quyền khống chế.

ACV kêu than chuyện các hãng bay liên tục giảm chi phí vé tàu bay để gia tăng thị phần, sản lượng, hỗ trợ gia tăng doanh thu. Điều này sẽ làm méo mó nơi giao dịch vận tải, đặc điểm khác biệt là hao phí không tiết kiệm về các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường bộ.

“Nhà nước đang đem đến đa dạng ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước cho nên ACV phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí bán đầu vào cho các hãng hàng không trong nước và từ đó không có nguồn lợi nhuận không thay đổi để tích lũy, cập nhật các airport”, ACV cho hay.

ACV lấy ví dụ chặng bay Hà Nội – Tp.HCM, chi phí vé của Vietjet Air và Jestar Pacific là 865.000 đồng một lượt thì chi phí vé tàu đầu kéo lên tới 1-1,5 triệu đồng một người.

Ngoài ra, ACV còn “tố” chiến lược chi phí dịch vụ hàng không quốc nội đang thấp hơn rất đa dạng so với toàn cầu và chưa tương xứng với chi phí bán đầu tư, chất lượng dịch vụ, sản lượng khai thác của tổng cty…

Do đó, ACV báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải cân nhắc lại hệ thống chi phí để giảm sự cách biệt giữa toàn cầu và quốc nội.

Theo đó, ông trùm chính quyền này báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh gia tăng chi phí hàng núi dịch vụ. Trong đó gia tăng chi phí dịch vụ hạ cất cánh quốc nội trung bình lên là 8,09 triệu đồng cho một chuyến bay, từ mức 2,5 triệu đồng hiện giờ.

ACV yêu cầu điều chỉnh chi phí chăm sóc người dùng nội lên 100.000 đồng và điều chỉnh 2 năm một lần để có tiền tái đầu tư hạ tầng ga trong nước đã quá tải.

Ngoài ra, tổng cty này còn đề xuất thu phí việc kiểm định, theo giõi yên ổn đối với dụng cụ, hành lý…vốn là các thao tác buộc phải hiện giờ.

ACV là đơn vị theo giõi, điều phối thao tác và đầu tư khai thác 100% hệ thống 22 cảng hàng không, airport toàn cầu và quốc nội trên cả nước. Tuy nhiên, theo ACV, hiện chỉ có hai cảng có lãi là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, còn lại các cảng khác trong hiện trạng thua lỗ.